หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Review LORE OF RUNNING

รีวิว LORE OF RUNNING
by TIM NOAKES, MD


หากมีข้อกำหนดว่า หนังสือวิ่งที่สามารถเลือกอ่านได้เพียงเล่มเดียว ก็ควรจะเป็นเล่ม lore of running เล่มนี้  เป็นหนังสือที่อธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับการวิ่ง ตั้งแต่ระดับเซลล์ทำงานอย่างไร ควรกินอาหารแบบไหน วิธีการซ้อมวิ่งของโค้ชหลายๆคน เช่น Jack Daniels, Pete Pfitzinger ประวัตินักวิ่งที่สำคัญของโลก เช่น Frank Shorter ,Herb Elliott, Emil Zatopek การป้องกันการบาดเจ็บ และอื่นๆอีกมากมาย ด้วยวิทยาศาสตร์ เป็นเล่มที่ website และหนังสือหลายเล่มอ้างอิง


ความรู้สึกหลังอ่าน

หนังสือเล่มนี้เปิดโลกความรู้เรื่องวิ่งเป็นอย่างมาก หลายอย่างที่เป็นความเชื่อ สามารถมีข้อโต้แย้งด้วยผลการวิจัย เช่น เรื่องตะคริว เรื่องความล้าขณะที่เราวิ่ง ข้อมูลเชิงลึกมีกราฟ และตารางมากมาย เหมาะกับคนที่สนใจเรื่องวิ่งอย่างจริงจัง เนื้อหาเยอะมาก 900 กว่าหน้า ซื้อแล้วคุ้มแน่นอน  ตัวอย่างหน้าที่ผมเลือกมาให้ดู


heart rate ของนักวิ่งระดับโลก มี rest heart rate ที่ต่ำมาก หลายคนมักจะเข้าใจว่า maximum heart rate ยิ่งสูงยิ่งดี เพราะจะมีช่วงระยะห่างให้ขึ้นได้เยอะ (ระหว่าง rest heart rate กับ maximum heart rate) แต่ความเป็นจริงนักกีฬาระดับโลกไม่ได้สูงมาก เพราะ heart volume ที่เยอะ สามารถส่งเลือดไปในแต่ละครั้งได้สูงอยู่แล้ว
เช่น เอาคน 3 ประเภทมาวิ่ง คนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย หัวใจจะปั๊มเลือดมาได้ 22.2 ลิตร/นาที ถ้าคนที่ถูกฝึกมาแล้วจะส่งได้ประมาณ 25.6 ลิตร/นาที แต่นักกีฬาระดับโลก สามารถส่งได้ที่ 34.8 ลิตร/นาที
นอกจากนี้ยังอธิบายความแตกต่างของหัวใจนักกีฬา กับคนที่มีหัวใจโตที่ผิดปกติ เสี่ยงต่อการเป็นหัวใจวายขณะออกกำลังกาย ว่าหมอสามารถเช็คได้อย่างไร 

คะแนน 10/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น