หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Review SURFACING

รีวิว SURFACING
by SIRI LINDLEY


 Siri Lindley คือโค้ชนักกีฬา ironman ชาวอเมริกัน อดีตเคยเป็นนักกีฬาแชมป์โลก triathlon สาย ITU (International Triathlon Union) ปี 2001 ซึ่งสายนี้จะ draft จักรยานได้ ต่างจากสาย ironman ที่ห้าม draft จักรยาน (draft คือการขี่จักรยานตามคันหน้าใกล้มากพอที่จะลดแรงเสียดทานอากาศ ทำให้ใช้แรงน้อยลง) เขียนเรื่องราวชีวิตในวัยเด็ก ตั้งแต่ไม่รู้เรื่องว่าไตรกีฬาคืออะไร ได้ไปดูเพราะมีคนชวนไป ตอนไปร่วมฝึกกับโค้ช Brett Sutton ที่เธอสามารถขี่จักรยานตามคนที่ช้าที่สุดของกลุ่มได้เพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น จนเธอสามารถเป็นแชมป์โลกได้ และหันมาเป็นโค้ชให้กับนักไตรกีฬาระดับอาชีพหลายคน 


ความรู้สึกหลังอ่าน

เล่มนี้เขียนออกมาได้ดี มีหลากหลายอารมณ์ อารมณ์ขัน เศร้า และยินดีไปกับเธอด้วย อ่านแล้วรู้สึกมีอารมณ์ร่วม ช่วงวัยเด็กอาจจะน่าเบื่อไปหน่อย แต่ผ่านไป 3 บทก็เริ่มสนุก ทำให้เข้าใจความสำคัญของโค้ชเป็นอย่างมาก ที่ช่วยเป็นแรงผลักดันทั้งทางกายและจิตใจ อ่านแล้วก็ทึ่งในความสามารถ เธอมักจะเทรนนักกีฬาของเธอ ด้วย heart rate monitor กับ power meter เธอว่าให้ผลดีกว่าการที่จะเทรนด้วยความเร็วเช่น pace  เธอเองเคยเทรนกับโค้ช Brett Sutton โค้ชเดียวกับ Chrissie Wellington ที่ผมเคยเขียนรีวิวไปก่อนหน้านี้แล้ว ต้องยอมรับความสามารถของ โค้ช Brett อย่างมาก แต่ผลงานของเธอเองก็ถือว่ายอดเยี่ยม ขนาดโค้ชเก่าของเธอยังชื่นชมว่าเธอเป็นโค้ชที่เก่งที่สุดใน USA

ปี 2009 เทรน Mirinda Carfrae (เรียกว่า Rinny) ได้ที่ 2 Ironman World Championship แพ้ Chrissie Wellington ที่เทรนกับ Brett Sutton
ปี 2010 Rinny ได้ที่ 1 Ironman World Championship ส่วน Chrissie ไม่ได้ลงแข่ง ป่วยก่อนแข่ง 1 วันเลยถอนตัว
ปี 2011 Rinny ได้ที่ 2 Ironman World Championship แพ้ Chrissie เหมือนเดิม  (หลังจากนั้น Chrissie อำลาวงการ สร้างสถิติ ไม่เคยแพ้ใครในระยะ Ironman 13 ครั้งที่เธอลงแข่งทั้งหมด)
Rinny เธอเลยเปลี่ยนโค้ชในช่วงปี 2012 ไปหาโค้ชจักรยาน
ปี 2012 เทรน Leanda Cave ได้ที่ 1 Ironman World Championship ส่วน Rinny ตกไปอยู่ที่ 3
Rinny เลยขอกลับมาเทรนกับ Siri ต่อ
ปี 2013 เทรน Rinny กลับมาได้ที่ 1 Ironman World Championship
ปี 2014 เทรน Rinny ป้องกันแชมป์ Ironman World Championship ได้สำเร็จ 
นี่คือตัวอย่างผลงานของเธอ ไม่รวมนักกีฬาคนอื่นอีกหลายคนที่ได้แชมป์หลายสนาม

คะแนน 8.5/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น