หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Review the SPORTS GENE

รีวิว the SPORTS GENE
by DAVID EPSTEIN


หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลมากมาย เช่น book of the year ปี 2013 จาก runner's world เกี่ยวกับ พันธุกรรมของนักกีฬาระดับสุดยอด เมื่อก่อนจะมีประโยคที่ว่า 10,000 ชั่วโมง ถ้าคุณฝึกฝนคุณจะเป็นสุดยอดได้ แต่ก็ไม่เสมอไปหากมีเรื่องพันธุกรรมมาเกี่ยวข้อง เล่มนี้รวมหลากหลายกีฬาเข้าด้วยกัน อย่างบางบทที่ว่า Stefan Holm ผู้หลงใหลในกีฬากระโดดสูงตั้งแต่วัยเด็ก โดยเริ่มฝึกตั้งแต่ 6 ขวบ แล้วพยายามพัฒนาไปเรื่อยๆ จนคว้าเหรียญทองในโอลิมปิคได้ในปี 2004 ฝึกจนความแข็งของเอ็นร้อยหวายมากกว่าคนปกติถึง 4 เท่า ใช้เวลาฝึก 18 ปี ขณะที่ Donald Thomas ชาวบาฮามาส ไม่เคยฝึกกระโดดสูง แต่ถูกค้นพบว่าตัวเองมีพรสววรค์ตอนที่พนันกับเพื่อนว่าสามารถกระโดดข้ามไม้สูง 2.10 เมตรได้ หลังจากฝึกจริงจังได้ 8 เดือน จนได้ไปแข่งที่ world championships ปี 2007 ทั้งคู่ได้มาเจอกัน สุดท้าย Donald Thomas ได้แชมป์ของรายการนี้ไปได้


ความรู้สึกหลังอ่าน
เขียนได้สนุกมาก ได้ความรู้ใหม่ๆ ในกีฬาต่างๆว่า หากจะเป็นนักกีฬาระดับโลก คุณต้องมีร่างกายที่ได้เปรียบก่อน อย่างกรณีของ Donald Thomas นักวิทยาศาสตร์บอกว่า เขามีเอ็นร้อยหวายที่ยาวมาก ทำให้มีแรงสปริงที่สูง หรือกีฬาวิ่งพวก sprinter 100 เมตร ถ้าคุณไม่มี ยีนส์ที่ชื่อ ACTN3 เป็นตัวระเบิดพลัง คุณจะไม่มีทางวิ่งต่ำกว่า 10.04 วินาทีได้ เพราะทุกคนที่แข่งโอลิมปิคแล้วทำเวลาต่ำกว่า 10.04 วินาที ทุกคนมียีนส์ตัวนี้หมด ใครอยากให้ลูกหลานเป็นนักกีฬาอาจจะต้องเลือกประเภทของกีฬากันหน่อย แม้แต่นักวิ่งระยะไกล อย่างที่ผมเคยอ่านหลายๆเล่ม ทุกคนที่มีชื่อเสียงระดับโลก Meb Keflezighi, Mo Farah, Galen Rubb, Emil Zatopek ต่างก็วิ่งเร็วตั้งแต่ยังเด็ก 
ถึงร่างกายของคนส่วนใหญ่ 99% จะไม่ได้เป็นแบบนั้น เราอย่าเพิ่งถอดใจก็พอ ดึงความสามารถที่ดีที่สุดในตัวเราออกมา ถ้าเราคิดจะแข่งกับตัวเอง เชื่อว่าเรามีความสุขได้กับกีฬาที่เรารัก

คะแนน 10/10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น