หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Review two hours

รีวิว TWO HOURS
by ED CAESAR


Ed Caesar ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ว่า การวิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมงทำได้หรือไม่ โดยพูดถึงความเป็นไปได้จากผลการวิจัยของ Mike Joyner ที่บอกว่า มนุษย์สามารถวิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดคือ 1:57:58 ชั่วโมง พร้อมกับเล่าเรื่องชีวิตของ Geoffrey Mutai นักวิ่งชาวเคนย่าที่เคยทำ Boston marathon record มาแล้วที่ 2:03:02 ชั่วโมง


ความรู้สึกหลังอ่าน

วันนี้หลังจากได้ดู ความพยายามของ Eliud Kipchoge ที่วิ่งสนามแข่งรถ Monza เพื่อทำลายสถิติมาราธอนให้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง แม้จะไม่สำเร็จ (2:00:25 ชั่วโมง) แต่ก็เห็นความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน
ในหนังสือ two hours ได้พูดถึงเรื่องรองเท้า และ เครื่องดื่มที่นำมาพิจารณาร่วมด้วยว่าจะมีส่วนในการช่วยให้วิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมงได้ เล่มนี้พูดถึงเรื่องชีวิตของ Geoffrey Mutai กว่าครึ่งเล่ม เนื้อหาที่เกี่ยวกับการทำเวลาให้ได้ 2 ชั่วโมงมีไม่มาก บางส่วนที่น่าสนใจก็คือ Tim Noakes บอกว่า สมองของนักกีฬาระดับโลกสื่อสารกับร่างกายอย่างไร เมื่อเวลาคุณวิ่ง คุณรู้ว่าสถิติโลกใช้เวลาเท่าไร คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งให้เร็วกว่าเป็นสิบนาที คุณจะมุ่งเป้าไปแค่เร็วกว่าสถิติโลกเพียงแค่ 1 วินาที หัวใจสำคัญคือเมื่อสมองของคุณตั้งเป้าแล้วระบบจะเซ็ททุกอย่างตลอดเวลาที่คุณวิ่งเอง วันนี้เวลาที่ Eliud kipchoge ได้ทำขึ้นมาใหม่ อาจจะเป็นที่จุดประกายให้นักวิ่งคนต่อไปหรือเขาเอง ทำลายกำแพง 2 ชั่วโมงลงได้

หมายเหตุ
อุณหภูมิที่วิ่งในสนาม Monza วันนี้คือ 12 องศาเซลเซียส วันที่ Dennis kimetto ทำลายสถิติโลกที่ Berlin อยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส (2:02:57 ชั่วโมง) ในหนังสือ two hours อ้างถึง research ของ Paris บอกอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดของการทำเวลาสำหรับ elite คือ 3.8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ควรเป็นเวลาตอนเย็นด้วยเหตุผลที่ว่าคือ อุณภูมิภายนอกจะลดลงขณะที่อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น และ carcadian rhythms (วงจรนาฬิกาชีวิต) มีหลายผลการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายตอนเย็นนักกีฬาสามารถทำผลงานได้ดีกว่าเวลาอื่น แต่ที่ฟังผู้บรรยายพูดวันนี้เหมือนจะบอกว่านักกีฬารู้สึกว่าอุณหภูมิ 12 องศาคือรู้สึกสบายสำหรับเขา


ภาพจาก wikipedia

คะแนน 8.5/10






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น