หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review Usain Bolt faster than lightning my story

รีวิว Usain Bolt faster than lightning my story


ชีวิตของนักวิ่งระยะสั้นที่ทั่วโลกรู้จักกันดี Usain Bolt เล่าชีวิตในวัยเด็ก ที่ต้องแข่งขันและ ข้ามรุ่นมาแข่งรุ่นใหญ่กว่าเสมอ เพราะในรุ่นเดียวกันไม่มีใครเทียบเคียงได้ นักวิ่งระยะ 200 เมตร ที่ต้องทะเลาะกับโค้ช เพื่อขอลองวิ่ง 100 เมตร ซึ่งผิดกฏของทุกทฤษฏี เนื่องจากเขาสูงเกินไป การแข่งขันของนักวิ่งคู่ปรับชาวอเมริกัน Tyson Gay และนักวิ่งรุ่นพี่รุ่นน้องชาติเดียวกัน ที่พร้อมจะขึ้นมาแทนที่เขา เทคนิคการทำ false start เพื่อชิงความได้เปรียบ และเรื่องราวชัยชนะนับไม่ถ้วนของเขา


ความรู้สึกหลังอ่าน

เล่มนี้ติดจะขี้โม้หน่อยๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนักวิ่งระดับโลกจะต้องมึความมั่นใจสูง มีเกร็ดความรู้เเสริมบ้าง เช่น ว่าทำไมนักวิ่งที่เก่งจะต้องอยู่ลู่กลางๆ ในระยะ 200 เมตรขึ้นไป ถ้าอยู่ลู่ที่ 1 จะมีแรงเหวี่ยงค่อนข้างมาก คนตัวสูงจะเสียเปรียบ ถ้าอยู่ในลู่ที่ 8 จะอยู่ในทางโค้งนานกว่าลู่อื่น ดังนั้นต้องทำเวลาให้ดีในรอบคัดเลือก เล่มนี้ถ้าเป็นนักวิ่งระยะไกลอ่านคงจะเฉยๆ ผมเองรู้สึกว่าอ่านได้เรื่อยๆ นะ  ชอบเรื่องที่ให้เด็กทุกคนออกมาวิ่ง  ประเทศที่มีประชากรแค่ 2.7 ล้านคน แต่มีนักกฺีฬาเหรียญทองโอลิมปิคมาก เพราะให้ครูคอยสังเกตว่าเด็กคนไหนมีแววทางกีฬา จะได้สนับสนุนทุนการศึกษา และพัฒนาได้
อยากให้ประเทศไทย ใส่ใจแบบนี้บ้าง ต่างประเทศนี่มีหลายคนเลยที่เด็กเองไม่รู้ว่ามีความสามารถ แต่ครูเป็นคนเห็นและส่งเสริมให้ไปต่อ

คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น