หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review racing weight

รีวิวหนังสือ racing weight by matt fitzgerald


matt ได้เขียนถึงน้ำหนักที่ควรจะเป็นน้ำหนักที่ดีสำหรับในการแข่งขัน โดยอิงถึง research และตัวอย่างนักกีฬาอีกหลายคน เช่น ถ้านักวิ่งน้ำหนักตัว 160 ปอนด์จะใช้พลังงานมากกว่านักวิ่งน้ำหนักตัว 150 ปอนด์ ถึง 6.5%  ถ้าเรายิ่ง lean (ไขมันน้อย) เราก็ยิ่งวิ่งได้เร็ว เพราะน้ำหนักตัวที่มาก ทำให้เราต้องออกแรงเพื่อสู้กับแรงโน้มถ่วงมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่เกินจะเป็นฉนวนกันความร้อนที่ให้ร่างกายระบายความร้อนได้ช้า

elite runner ชาย โดยทั่วไปจะมีไขมันเฉลี่ยอยู่ที่ 7.3% หญิงจะอยู่ที่ 12.4% 

ปกติแล้ว ไขมันในร่างกายเรา 64% มาจากพันธุกรรม แต่อีก 36% มาจากการใช้ชีวิตของเรา

ในเล่มมีตารางคำนวณหาน้ำหนักที่เราคาดว่าจะเป็นน้ำหนักที่ดีที่สุดสำหรับแข่งขัน (ควรมีเครื่องชั่งน้ำหนักที่สามารถวัด body fat ด้วย) รวมไปถึง 6 วิธีที่จะทำให้เราทำน้ำหนักให้ได้ตามเป้า เน้นเรื่องกิน และออกกำลังกาย  มีประเภทอาหารและวิธีการทำ ท้ายเล่มมีตัวอย่างการกินของ elite หลายสาขา ทั้งนักวิ่ง นักจักรยาน นักไตรกีฬา และการทำ strength training แถมมาอีกนิดหน่อย


ความรู้สึกหลังอ่าน

เล่มนี้ให้ข้อมูล รายละเอียดหลายอย่างน่าสนใจดี เมื่อก่อนเคยคิดว่า การฝึกหนักจะทำให้น้ำหนักลง แล้วจะผอมไปเอง แต่ความจริงแล้วเราควรจะลดน้ำหนักตอนก่อนจะฝึก (ช่วง off peak) เพราะช่วงที่ฝึกหนัก หากเรากินน้อยเกินไป ร่างกายจะสูญเสียทั้งกล้ามเนื้อ และไขมัน รวมไปถึงการฟื้นฟูร่างกายก็ช้าลง ส่วนตัวอย่างการกินของ elite ดูไกลความเป็นจริงมาก เพราะ elite นั้นฝึกอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อวัน  ถ้ากินตามนั้นจริง คงจะอ้วนขึ้นมากกว่า พอให้ดูเป็นแนวทางได้ ส่วนความรู้เรื่องอาหารไม่มีอะไรใหม่เท่าไร หากโภชนาการดีอยู่แล้วก็ให้ยึดตามปกติที่กินอยู่ แต่ใครถ้าไม่รู้เรื่องการกินเลย ก็ถือว่าน่าสนใจครับ

คะแนน  8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น