หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review marathon the ultimate training guide by Hal Higdon



รีวิว marathon the ultimate training guide by Hal Higdon



Hal Higdon โค้ชมาราธอนชื่อดัง ที่เคยทำงานกับ runner's world
เขียนเกี่ยวกับความรู้และการฝึกซ้อมมาราธอน เล่มนี้มีตารางการฝึกของ half marathon 12 สัปดาห์ และ marathon 18 สัปดาห์มาให้ด้วย
ความรู้ครอบคลุมทุกอย่างเกี่ยวกับการวิ่ง ตั้งแต่เรื่องราวดั้งเดิมของนักวิ่งมาราธอนคนแรก การเริ่มต้นวิ่ง การกินอาหาร การฝึกซ้อม interval tempo การพักผ่อน การเตรียมตัวก่อนแข่ง และพักผ่อนหลังแข่ง การฝึกทางด้านจิตใจ คำเตือนข้อห้ามต่างๆสำหรับนักวิ่ง เรียกว่าเล่มเดียวมีครบ เล่มนี้เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดของ Hal Higdon เลยครับ



ความรู้สึกหลังอ่าน

อ่านแล้วรู้สึกว่าเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกวิ่ง ข้อมูลที่ให้ค่อนข้างพื้นฐาน มีตารางวิ่งสำหรับ นักวิ่งเริ่มต้น ระดับกลาง ระดับสูง แต่แทบจะไม่ต่างกัน รายละเอียดไม่มีว่าควรจะวิ่งความเร็วระดับไหน มีแค่ระยะทางมาให้ กับ วันที่วิ่ง interval เขียนมา 8x400 (วิ่ง 400 เมตร 8 เที่ยว)
แต่ไม่บอกเวลาพักในแต่ละเที่ยว ถ้าอยากได้รายละเอียดมากกว่านี้ต้องเข้าไปใน website เสียเงินเพิ่มอีก วันที่จะวิ่ง easy ไม่มีบอก ต้องมาคิดเอาเอง ข้อมูลกว้างๆคือควรจะวิ่งให้ได้อย่างน้อย 20 miles หรือประมาณ 32 km ให้ได้ 2-3 ครั้ง ก่อนวิ่งมาราธอน ให้ความสำคัญกับการ taper ให้มาก การวิ่ง 32 km ครั้งสุดท้ายควรจะเป็นก่อนวันแข่งอย่างน้อย 3 อาทิตย์ อ่านของเล่มอื่นๆก็จะคล้ายกัน แต่บางเล่มให้รายละเอียดลึกกว่า เดี๋ยวผมจะทะยอยรีวิวครับ

คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น