หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

Review the obree way

รีวิว the OBREE WAY A training manual for cyclists
by Graeme Obree


นักปั่นชาวสก็อตแลนด์ ผู้ทำลายสถิติโลก 2 ครั้ง ในการปั่น 1 ชั่วโมงให้ได้ระยะทางไกลที่สุด ผู้คิดค้นท่าปั่นจักรยานแล้วถูกแบนห้ามใช้ในการแข่งทั้ง 2 ท่า (tuck position และ superman) จนถูกนำมาสร้างเป็นหนังชื่อ the flying Scotsman ได้เขียนวิธีฝึกโดยเปิดเผยเทคนิคตั้งแต่ การหายใจ การตั้งจักรยาน การซ้อม การพัก การถีบแป้นจักรยาน การกิน รวมไปถึงจิตวิทยาในการคิดทั้งก่อนแข่งและขณะแข่ง


ความคิดเห็นหลังอ่าน

เล่มนี้ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนสนิทที่เล่นไตรกีฬา มาเล่าให้ฟังถึงจิตวิทยาตอนแข่ง ซึ่งตอนนั้นผมอ่านหนังสือ the runner's brain อยู่ พอได้ฟัง ผมลองค้นหาข้อมูลบางส่วนใน google พบว่ามีให้อ่าน online บางหน้า อ่านแล้วรู้สึกสนใจเลยไปขอยืมเพื่อนอ่าน เพื่อนผมอ่านแบบ digital file สั่งจาก amazon

หลังจากอ่านบางบท ชอบ เลยสั่งหนังสือมา พออ่านจบต้องบอกว่าเป็นหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกว่าผู้แต่งจริงใจกับผู้อ่านที่สุด ชอบในความที่ผู้แต่งพยายามค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในทุกๆเรื่อง ตั้งแต่ท่าปั่นจักรยาน การหายใจ ซึ่งปกติผมจะไม่ชอบสิ่งที่บอกว่าอะไรก็ได้ทำๆไป ผมเชื่อว่ามันมีจุดที่ดีที่สุดถ้าเราจะค้นหามัน

graeme obree ตอนทำสถิติโลกครั้งแรก
ท่า tuck position credit wikipedia

บทที่ผมชอบสุดคงไม่ใช่เทคนิคอะไร แต่เป็นวิธีการคิด ลองคิดดูว่าถ้าวันนี้เราพยายามปั่นจักรยาน 1 ชั่วโมง ให้ได้สถิติโลก แต่ทำไม่สำเร็จ ให้มาปั่นทำลายสถิติโลกใหม่ในวันรุ่งขึ้น มันยากขนาดไหน 
สำหรับ Graeme Obree แล้ว เขามองว่าความล้มเหลวแย่กว่าความตายซะอีก Obree บอกว่า ลองจินตนาการดู ถ้าตอนสมัยเด็กคุณใฝ่ฝันว่าอยากเป็นนักบินอวกาศ คุณหลงใหลว่าจะได้ท่องไปในอวกาศ ไปดาวดวงอื่น คุณพยายามเรียนอย่างหนัก และสุดท้ายคุณก็ได้เป็นนักบินอวกาศ (ที่ยังไม่ได้บิน) จนวันหนึ่งนาซ่ามาบอกคุณว่า ตอนนี้เราสร้างยานอวกาศที่จะไปดาวอังคารสำเร็จ มีโอกาสที่ไปแล้วจะรอดกลับมาแค่ 25%  แต่คุณจะเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ไปตาวอังคารเลยนะ คุณจะไปไหม? หลายคนคงตอบว่าไป ทีนี้ผมอยากถามว่า แล้วการที่เรายอมตายเพื่อได้ไปในอวกาศมันต่างกันการที่เรายอมตายเพื่อกีฬาที่เรารักยังไง นี่คือคำถามที่เขาเปลี่ยนความคิดของตัวเองก่อนที่จะพยายามทำสถิติโลกครั้งที่สองได้สำเร็จ

คะแนน 10/10




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น