หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

Review the way of the runner

รีวิว The way of the runner
Adharanand Finn


เล่มนี้เป็นเล่มที่ 2 ของ Adharanand Finn ผู้เขียน Running with the Kenyans คราวนี้เขาได้เดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อร่วมฝึกซ้อมและเข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง Ekiden ที่เป็นการวิ่งซึ่งฮิตกว่ามาราธอนในญี่ปุ่น มาเล่าประสบการณ์ว่าทำไมญี่ปุ่น ถึงเป็นอีกประเทศที่วิ่งได้ดีมากในระดับต้นๆของโลก


ความรู้สึกหลังอ่าน

ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับการฝึกซ้อมของนักวิ่งญี่ปุ่น มักจะซ้อมบนพื้นคอนกรีต ซึ่งจะต่างกับนักวิ่งชาวเคนย่าที่จะซ้อมบนพื้นดินหรือที่นุ่มๆ
การให้ความสำคัญในการซ้อมเป็นทีม เพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นตัวถ่วงของทีม เล่มนี้ผู้เขียนค่อนข้างจะเข้าถึงโค้ชและนักวิ่งค่อนข้างลำบากเนื่องจากการที่เป็นคนต่างชาติ และการซ้อมก็ถือเป็นความลับอย่างหนึ่งที่โค้ชบางคนไม่อยากเปิดเผย เล่มนี้เนื้อหาจะไม่สนุกเหมือนกับเล่มที่ผู้เขียนได้เดินทางไปฝึกที่เคนย่า แต่ก็พออ่านได้เรื่อยๆ เน้นเรื่องการวิ่ง ekiden เป็นหลัก เพราะเป็นการวิ่งที่ได้รับความนิยม งานที่ได้รับความนิยมที่สุดก็เป็น hakone ekiden ที่จัดวันที่ 2 และ 3 มกราคมของทุกปี ซึ่งคนมักจะหยุดอยู่บ้านดูทีวี และนักวิ่งเหล่านี้มีสังกัด เพราะได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัท การจัด ekiden ยังทำให้คนในองค์กรณ์มีความรู้สึกภูมิใจในบริษัท รวมไปถึงได้โฆษณาบริษัทออกทีวีอีกด้วย

นอกจากนี้มีพูดถึง Suguru Osako จากมหาวิทยาลัย Waseda (ที่ได้ที่ 3 Boston marathon 2017) ว่าได้เซ็นสัญญากับ Nike Oregon Project ให้เข้าร่วมฝึกซ้อมกับโค้ช Alberto Salazar และมีสิทธิ์ได้แค่กลับมาวิ่งให้เฉพาะงาน hakone ekiden เท่านั้น หากอยากรู้จักนักวิ่งชาวญี่ปุ่นมากขึ้นหนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่น่าสนใจ

คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น